ผู้เขียน หัวข้อ: เลือกกิน ลดพุง ลดโรค และความรู้เรื่อง " โรคอ้วน และ วิธีป้องกัน "  (อ่าน 34121 ครั้ง)

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



ที่มา : ASTV  ผู้จัดการ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2014, 07:33:56 am โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



ที่มา : ASTV  ผู้จัดการ

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



พุงร้ายซ่อนโรค อันตรายอย่าชะล่าใจ

โรคอ้วนลงพุง 1 ในกลุ่มโรค NCDs (Non-Communication Diseases) หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่คุณสร้างเอง ตัวการซ่อนโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

: ใครอ้วนลงพุง :

อ้วนลงพุง = เส้นรอบพุง > ส่วนสูง / 2
ตัวอย่าง สูง 160 ซม. ต้องมีเส้นรอบพุงไม่เกิน 160/2 = 80 ซม.

: รู้ได้อย่างไรว่าเข้าข่ายอ้วนลงพุง :

- ผู้ชาย : รอบเอวไม่ควรเกิน 90 ซม.
- ผู้หญิง : รอบเอวไม่ควรเกิน 80 ซม.
- BMI : ดัชนีมวลกายคนไทย ไม่ควรเกิน 25 กก./ตร.ม.

: สัญญาณเตือนอ้วนลงพุง :

- หุ่นเริ่มลงพุง (ลักษณะเหมือนลูกแพร์)
- ทำอะไรก็เหนื่อยง่าย
- หายใจลำบากเวลานอน
- เช้าปวดหัว กลางวันง่วงนอน


* เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้ งดอาหารหวาน อาหารมัน และออกกำลังกายสลายไขมัน *



ขอบคุณข้อมูล: ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ
ที่มา : Feckbook โรงพยาบาลกรุงเทพ
https://www.facebook.com/bangkokhospitalnetwork?fref=ts
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2014, 07:30:23 am โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
5 เคล็ดลับ....ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล
« ตอบ #33 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2014, 03:41:36 pm »



5 เคล็ดลับ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

เทรนด์การดูแลสุขภาพในทุกวันนี้ได้รับการยอมรับ และฮิตกันอย่างมาก
ลดน้ำหนัก ก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆเลยทีเดียว และเป็นเรื่องคู่กันของผู้หญิงและผู้ชาย แต่จะหนักไปทางผู้หญิงมากกว่า
ซึ่งจะมีวิธีหลายอย่างที่ช่วยในการลดน้ำหนัก เช่น การควบคุมอาหาร, ออกกำลังกาย เป็นต้น

สูตรเด็ดเคล็ดลับมีมากมายจริงๆในตอนนี้ แต่รายละเอียดหรือหัวใจสำคัญของแต่ละวิธีที่ว่ากันนั้น ก็มีอยู่หลายอย่างที่บางคนลืมให้ความสำคัญกันนะคะ

มีอะไรบ้าง ลองมาดู 5 ซีเคร็ทของเคล็ดลับในการลดความอ้วน ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงกันค่ะ


เคล็ดลับที่ 1 อาหารมื้อเช้า

โดยมีผลการศึกษาในกลุ่มคนอ้วนที่พยายามลดน้ำหนักตัวด้วยการควบคุมอาหาร แล้วพบว่า กลุ่มคนอ้วนที่รับประทานอาหารมื้อเช้าเยอะ และมีขนมในอาหารมื้อนี้ด้วย สามารถลดน้ำหนักตัวลงได้มากกว่า กลุ่มคนอ้วนที่รับประทานอาหารมื้อเช้าน้อยกว่า และไม่มีขนมในอาหารมื้อนี้เลย สำหรับคำอธิบายก็คือ อาจเป็นเพราะว่าการรับประทานขนมในอาหารมื้อเช้า สามารถช่วย "ลด" ความอยากรับประทานขนม หรือของหวานระหว่างวันให้น้อยลงได้


เคล็ดลับที่ 2 ตัดหรือหั่นอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ

โดยวิธีนี้มีผลการศึกษาพูดไว้ว่า การที่เราตัด หั่น ซอย อาหารเป็นชิ้นเล็กๆ อาจจะช่วยทำให้สมองของเราคิดว่า มีอาหารอยู่ในจานเยอะ ก็จะช่วยให้เรากินอาหารน้อยลง ทั้งยังมีความรู้สึกพึงพอใจด้วย


เคล็ดลับที่ 3 หาเวลาออกกำลังกายให้ได้ในตอนเช้า

ที่จริงการหาเวลาออกกำลังกายให้ได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเวลาไหนก็ตามเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าคุณต้องการจะลดน้ำหนักให้ได้มากขึ้น หากมองในแง่ของการเผาผลาญพลังงาน ให้ลองหาเวลาออกกำลังกายตอนเช้าดู เพราะมีผลการศึกษาพบว่า คนที่ออกกำลังกายตอนเช้า จะออกกำลังกายมากกว่าคนที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นๆ ของวัน


เคล็ดลับที่ 4 ดื่มน้ำอุ่น

จริงอยู่ที่การดื่มน้ำเย็นๆ สักแก้ว จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น แต่ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนัก คุณควรเปลี่ยนจากดื่มน้ำเย็นไปเป็นน้ำอุ่น ทั้งนี้ เพราะมีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อไม่นานนี้ พบว่าการดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหารแต่ละมื้อ สามารถช่วยให้เรารับประทานอาหาร "อิ่ม" เร็วขึ้น แล้วก็ทำให้เรารับประทานอาหารน้อยลงในแต่ละมื้อ



เคล็ดลับสุดท้าย กินโปรตีนและกากใยให้มากกว่าแป้ง


เป็นเรื่องจำเป็นมากที่จะต้องกินอาหารประเภทโปรตีน อาหารที่มีกากใย และอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าอาหารประเภทแป้ง และอาหารที่มีสารปรุงรส เพราะอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเหล่านั้น จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย และช่วยให้อิ่มท้อง โดยปราศจากแคลอรี



====================================
ขอบคุณที่มา: มติชน
Feckbook : โรงพยาบาลกรุงเทพ
https://www.facebook.com/bangkokhospitalnetwork?fref=ts
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2014, 03:51:11 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
ไร้พุงไร้โรค ด้วย " หลัก 3 อ. "
« ตอบ #34 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2014, 09:52:00 am »






















ขอบคุณที่มา : แผ่นพับ สสส. เครื่อข่ายคนไทยไร้พุง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2014, 09:55:35 am โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
ชมวีดีโอ กิจกรรมทางกายจะช่วยลดพุง ลดโรคได้
« ตอบ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 07:41:49 am »
กิจกรรมทางกายจะช่วยลดพุง ลดโรคได้ จริงหรือ





การเพิ่มกิจกรรมทางกายก็เป็นตัวช่วยในการล­ดพุง ลดโรคได้

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook "ลดพุง ลดโรค"
https://www.facebook.com/Thai.HealthyLifestyle?fref=ts
ที่ไหนมีพุงที่นั่นเสี่ยงกับการมีโรค


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภา­พ(สสส.)
http://www.thaihealth.or.th
https://www.facebook.com/thaihealth
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2014, 06:20:18 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



ที่มา : ASTV ผู้จัดการ

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด




เชิญชมคลิปวิดิโอ รอบรู้สร้างสุข ตอน งานบ้านกับปริมาณแคลอรี

นอกจากการออกกำลังกายเช่น การวิ่ง เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน หรืออื่นๆ แล้ว การทำงานบ้าน งานสวน

หรือการประกอบอาหาร ก็สามารถช่วยเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการได้เช่นกันค่ะ





ที่มา : Feckbook สสส. Thai Health Promotion Foundation
https://www.facebook.com/thaihealth?fref=nf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2015, 09:11:34 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
7ึ พฤติกรรม ทำให้อ้วน
« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:37:53 pm »



สาเหตุของความอ้วน

ปัจจัยด้านการบริโภคอาหาร เกิดจากการที่เด็กกินจุ หิวบ่อย ส่งผลให้เด็กได้รับพลังงานมากเกินความต้องการที่ร่างกายจะใช้ พลังงานส่วนเกินเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บสะสมไว้ในร่างกาย ทำให้เกิดโรคอ้วนได้

ปัจจัยด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย การที่เด็กมีกิจกรรมประเภทดูโทรทัศน์ เล่มคอมพิวเตอร์ ทำให้เด็กไม่ได้ออกกำลังกายเท่าที่ควร ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูง ทำให้เกิดความไม่สมดุลของพลังงานที่ได้รับเข้ามากับพลังงานที่ใช้ไป ส่งผลให้เด็กๆ ของเรามีน้ำหนักเกินกว่าปกติ

ปัจจัยด้านครอบครัวและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดพฤติกรรมการกินอาหารของเด็กเปลี่ยนไป เช่น ถ้าพ่อแม่หรือผู้ปกครองชอบกินอาหารประเภทมันๆ เช่น ขาหมู หรืออาหารใส่กะทิ รวมทั้งอาหารผัด ทอดที่ปรุงด้วยน้ำมัน แนวโน้มที่ครอบครัวจะทำอาหารในลักษณะนี้จะมีมากขึ้น เด็กจะได้กินอาหารประเภทดังกล่าวมากและบ่อยกว่าอาหารประเภทอื่น ซึ่งจะส่งผลให้เด็กกลายเป็นโรคอ้วนได้เช่นกัน

หลักการรักษาเด็กอ้วน

การควบคุมอาหาร วิธีการควบคุมอาหารนั้นควรให้เด็กได้รับอาหารที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน อีกทั้งประเภทของอาหารควรเพิ่มเติมประเภทผักใบเขียว หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวาน รวมไปถึงประเภทของอาหารหวานต่างๆ

การเพิ่มการเคลื่อนไหวของร่างกาย การเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการใช้กล้ามเนื้อส่งผลให้เกิดการใช้พลังงานของร่างกาย ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ กิจกรรมที่ทำในขณะปฏิบัติงาน การทำงานบ้าน และกิจกรรมที่ทำเวลาว่าง ซึ่งได้แก่ การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา และกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ การเพิ่มกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โปรแกรมการควบคุมน้ำหนักของเด็กประสบความสำเร็จได้ อาศัยความร่วมมือจากผู้ใกล้ชิดกับเด็ก มีวิธีการที่สำคัญคือการจดบันทึก, การควบคุมสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้เด็กอยากกินมากเกินไป หรือทำกิจกรรมที่ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย, การให้กำลังใจเมื่อเด็กทำได้ดี, การเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก, กิจกรรมกลุ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

นอกจากเทคนิคต่างๆ ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่ทุกคนในบ้าน หากคุณพ่อคุณแม่ตั้งใจทำแต่ผู้ใหญ่คนอื่นไม่เห็นความสำคัญ จะทำให้การปรับพฤติกรรมการกินของเด็กไม่ได้ผลเช่นเดียวกัน.





ขอบคุณที่มา : Kapook.com
Feckbook โรคอ้วน ลดพุง
https://www.facebook.com/Magiir
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:43:20 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
สถิติคนเป็นโรคอ้วน และโรคเรื้อรังที่เกี่ยวข้อง
« ตอบ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:43:54 pm »
สถิติคนเป็นโรคอ้วน และโรคเรื้อรังที่เกี่ยวข้อง





ที่มา : Feckbook โรคอ้วน ลดพุง
https://www.facebook.com/Magiir
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:46:51 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
5 พฤติกรรม ทำอ้วน
« ตอบ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:48:32 pm »



ขอบคุณที่มา sanook.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 12:51:29 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



รู้หรือไม่ว่า "พุงอ้วน ๆ" ของคุณ นำพาสารพัดโรคมาสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

แม้คุณจะเป็นคนผอมบางร่างน้อย หรือเป็นเพียงเด็กตัวเล็ก ๆ แต่ถ้าคุณมี "พุง" ที่เป็นแหล่งสะสมของไขมัน นั่นก็ทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อสารพัดโรคเหล่านั้นได้ไม่ต่างจากคนอ้วนเลยนะ



‪ขอบคุณข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม‬ และจาก สสส.
โรคอ้วน ลงพุง
https://www.facebook.com/Magiir

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



ที่มา : ASTV ผู้จัดการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 12:56:59 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด



ที่มา : ผู้จัดการ

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12338
    • ดูรายละเอียด
ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วด้วย 4 วิธี
« ตอบ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 01:02:04 pm »



ที่มา : ASTV ผู้จัดการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2015, 01:04:41 pm โดย ยาใจ »