« ตอบ #110 เมื่อ: กันยายน 28, 2020, 06:03:17 pm »
พระกฤช ฝากคิด ฝากคำ
ไม่พบไม่ใช่ไม่มี
หลายอย่างเรายังไม่เห็น ก็ไม่ใช่ว่าไม่มี
พระนิพพานเรายังไม่เห็นใช่ไหม?..แต่พระนิพพานมี
กิเลสก็เหมือนโควิด ตรวจพบบ้าง ไม่พบบ้าง
ที่บอกว่าไม่พบกิเลส ไม่ใช่ว่าจะไม่มี
เครื่องตรวจของเราดีหรือยัง?! สติของเราดีหรือยัง?!
เครื่องตรวจไม่ดีเนี่ย มันก็มองเห็นกิเลส แต่ไม่รู้ว่าเป็นกิเลส
เช่น ฟุ้งซ่านอยู่ นึกว่ากำลังบรรยายธรรม
มีสภาวะอะไรเกิดขึ้นก็บรรยาย จิตเคลื่อน, จิตทำงานอย่างนั้นอย่างนี้ เสียงตัวเองดังอยู่ในใจ
สภาวะจริง ๆ คือฟุ้งซ่าน แต่เครื่องตรวจบอกว่า “บรรยายธรรม”
กำลังมีราคะ แต่เครื่องตรวจบอกว่าเป็นเมตตา อย่างนี้ใช้ไม่ได้
ต้องพัฒนาเครื่องตรวจคือสติ
สตินั่นเองที่ยังไม่รู้จักสภาวะ
บางทีเพ่งไปแล้ว เครื่องตรวจรายงานผลว่า “ตั้งมั่นแล้ว”
จริง ๆ มันตั้งมั่นที่อารมณ์ ไม่ได้ตั้งมั่นที่จิต
ตัวที่จะเห็นสภาวะได้ถูกต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสองฝ่าย
ฝ่ายแรกคือตัวเราเองมีโยนิโสมนสิการ ว่ามีมากน้อยแค่ไหน
อีกฝ่ายคือฝ่ายภายนอก (ปรโตโฆษะ)เสียงจากคนอื่นที่มาสอนเรา
คนแรกคือ พระพุทธเจ้าเป็นผู้ที่รู้ก่อน
คนที่รู้ตามก็เป็นพระสาวก(อนุพุทธ)
ที่บอกต่อ ๆ กันมาก็เป็นครูบาอาจารย์
ตัวสำคัญคือโยนิโสมนสิการ
แปลงจากจิตเดิม ๆ ที่คุ้นเคยในการส่งออก กลายค่ามาเป็นเห็นสภาวะให้ได้
บางทีเราเล่นโทรศัพท์เหมือนยังไม่เห็นกิเลสเลยแต่กิเลสเกิดขึ้นอยู่
เมื่อตากระทบรูป หูกระทบเสียง
เกิดความผิดปกติอะไรสังเกตให้ได้ มันเป็นบุญหรือบาป กุศลหรืออกุศล
ดูสภาวะอย่าให้มันหลอกลวงเราว่าอันนี้เป็นกุศล ทั้ง ๆ ที่มันเป็นอกุศล
ทุกข์มีอยู่แต่ไม่เห็น แล้วจะดับทุกข์ได้อย่างไร?
กิเลสมีอยู่แต่ไม่เห็น แล้วจะดับกิเลสได้อย่างไร?
ถ้าไม่เห็นกิเลส แล้วเวลามีกิเลสขึ้นมาก็มองว่า..
“ฉันเป็นอย่างนั้น อย่างนี้” ก็ไม่พ้นจากสักกายทิฏฐิไปได้
คำว่า"เรา"ไม่ใช่ว่ามีอยู่ มันเป็นแค่ทิฏฐิคือความเห็น
กิเลสที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ก็เกิดมาจากการที่คิดว่ามี "เรา"
แล้วพยายามปกป้อง หรือสนองความต้องการของเรา
ธรรมบรรยายโดย
พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล
เรียบเรียงจากการบรรรยายธรรม เรื่อง "ไม่พบไม่ใช่ไม่มี"
ณ วัดอินทาราม
๖ กันยายน ๒๕๖๓
ลิงค์แสดงธรรม https://bit.ly/32it3X7
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Facebook Nimmalo.com
https://www.facebook.com/nimmalo/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2020, 06:12:33 pm โดย ยาใจ »

เข้าสู่ระบบ