ผู้เขียน หัวข้อ: โควิดอยู่หรือไป ใจก็มีสติ - พระไพศาล วิสาโล  (อ่าน 1108 ครั้ง)

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14143
    • ดูรายละเอียด



โควิดจะอยู่หรือไป เราก็ต้องรักษาใจให้อยู่ดีมีสุข ด้วยการมีสติรู้ ตื่น เบิกบาน กับการทำหน้าที่ในปัจจุบันขณะให้ดีที่สุดอยู่เสมอ เพราะเราอาจจะมีปัญหาได้หากเราทำอะไรโดยไม่มีสติ ก็อาจจะเจ็บปวดหรือถึงตายได้

สรุปใจความสำคัญจากการฟังธรรม เรื่อง “โควิดอยู่หรือไป ใจก็มีสติ” แสดงโดย…พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล วัดป่าสุคะโต อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

(เรียบเรียงโดยพระครูสันติธรรมรังษี วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๔)






๑. จริงๆ แล้วโควิดมันเป็นเพียงส่วนเดียวของชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งอื่นที่สำคัญอีกมากมายที่เราจะต้องสนใจ และต้องพึงปฏิบัติ

๒. อีกไม่นานโควิดก็จะจางหายไป ผู้คนก็จะกลับ มาใช้ชีวิต (บางเรื่อง) ได้ตามปกติ แต่สิ่งที่เราจะต้องพบเจอก่อนที่โควิดจะมา ก็คือการที่เราจะต้องพบกับสิ่งที่ไม่น่าพอใจ ไม่ถูกใจ เหมือนเดิม

๓. ทุกสิ่งที่เราจะพบเจอมันไม่เที่ยง โควิดก็ไม่เที่ยงเช่นกัน มันจะไม่อยู่กับเราตลอดไป เราจึงต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมที่จะพบสิ่งต่างๆ ด้วยการฝึกใจของเราให้มีสติ ให้มีความรู้สึกตัว

๔. ในช่วงโควิดระบาดมากนี้ การล้างมือบ่อยๆก็ดี แต่การล้างมือด้วยสติก็เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่มองข้ามไม่ได้

๕. โควิดจะอยู่หรือไป เราก็ต้องรักษาใจให้อยู่ดีมีสุข ด้วยการมีสติรู้ ตื่น เบิกบาน กับการทำหน้าที่ในปัจจุบันขณะให้ดีที่สุดอยู่เสมอ เพราะเราอาจจะมีปัญหาได้หากเราทำอะไรโดยไม่มีสติ ก็อาจจะเจ็บปวดหรือถึงตายได้

๖. แม้โควิดจะหายไปแต่เราก็ยังต้องพบกับสิ่งจะทำให้ เราเป็นทุกข์ เช่น การพบกับโลกธรรม แต่ถ้าเรา มีสติดูแลใจให้ดีๆ เราก็จะสามารถอยู่กับทุกข์ได้ โดยที่เราจะไม่ทุกข์ ดังนั้น เราจึงไม่ควรตื่นตระหนก กับโควิดมากจนเกินไป จนลืมนึกถึงหน้าที่ ที่สำคัญที่เราจะต้องทำ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การมีสติดูแลใจ เราจะสามารถดูแลใจให้ดีได้ด้วยการทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ใช่เฉพาะเวลาที่เรามาปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดเท่านั้น เราจะอยู่ที่บ้าน เราจะทำอะไรก็ทำด้วยความรู้สึกตัว นั่นก็คือการปฏิบัติธรรมเช่นกัน

๗. หากเราทำอะไรโดยไม่มีความรู้สึกตัว ความทุกข์มันก็จะมาจู่โจม เล่นงานเราได้เมื่อนั้น

๘. แม้จะมีหน้ากากอนามัยที่ดีแต่ถ้าใจไม่มีสิ่งคุ้มกันรักษา เราก็จะอยู่ร้อนนอนทุกข์ กราดเกรี้ยว การรักษาใจให้มีสติกับปัจจุบันจึงเป็นสิ่งสำคัญ มากทีเดียว

๙. ถึงแม้ว่าโควิดจะหายไปแล้ว แต่สิ่งที่จะคุ้มครอง รักษาใจของเรา ยังจะต้องมีต่อไปจนถึงวันสุดท้าย ของชีวิต และโดยเฉพาะในวันสุดท้าย วาระสุดท้ายของชีวิตนั้นแหละจะต้องมีสติ รักษาใจเป็นอย่างยิ่ง

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง ภูมิคุ้มใจในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com



  ที่มา ===> https://www.happinessisthailand.com/2021/04/23/covid-consciousness-commentary-phrapaisal/?fbclid=IwAR3ATHJaeI_sKPgRCSB2s2emF6Ha566TPa-SgR3UeHp7kv_RfkLNiqwpfto




ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

Facebook ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล

https://www.facebook.com/visalo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2021, 08:20:39 am โดย ยาใจ »