ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น  (อ่าน 5360 ครั้ง)

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14170
    • ดูรายละเอียด



ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 84 ตอน 84 โรค เพื่อสุขภาพครั้งแรกของเมืองไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาและถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชฯ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 98 พรรษา

โดยร่วมสมทบทุนจัดสร้างได้ที่ ศาลาทินทัต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
หรือบริจาคเข้าบัญชี "รับ-จ่าย โครงการเทิดไท้ ภัทรมหาราชฯ"
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย
หมายเลขบัญชี 045-535011-5

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-256-5005, 02-256-5009
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2012, 11:08:59 am โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14170
    • ดูรายละเอียด
ข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์พระไทยเน็ต
http://www.phrathai.net


สร้างการ์ตูนสุขภาพถวาย "ในหลวง-พระสังฆราช"

สำนักเลขานุการสมเด็จพระ สังฆราช ร่วมกับสภากาชาดไทย รพ.จุฬาลงกรณ์ จัดทำโครงการเทิดไท้ภัทรมหาราชสาส์น ชวนคนไทยเรียนรู้เรื่องสุขภาพผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่วัดบวรนิเวศวิหาร พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า การจัดงานเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันคล้ายวันประสูติครบพระชันษา 97 ปี 3 ตุลาคม 2553 ซึ่งได้กำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติตั้งแต่วันที่ 1-3 ต.ค. โดยในวันแรก มีพระภิกษุสงฆ์ ประชาชน เดินทางมาร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทยเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน สภา กาชาดไทยยังได้นำรถทันตกรรมเคลื่อนที่มาให้บริการพระภิกษุสงฆ์และประชาชน เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชด้วย

นอกจากนี้ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ยังได้ร่วมกับสภากาชาดไทย รพ. จุฬาลงกรณ์ จัดทำโครงการเทิดไท้ภัทรมหาราช สาส์นสร้างสุขภาพไทยทั่วหล้า เพื่อเชิญชวนประชาชนคนไทยรวมใจสร้างสุขภาพ ด้วยการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น "ซีรีส์สุขภาพดี เพื่อคนรักสุขภาพ" ถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในวาระครบพระชันษา 97 ปี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งการ์ตูนดังกล่าวจะเน้นสอนให้ประชาชนป้องกันตนเองจากโรค 84 โรค อาทิ โรคไข้หวัดใหญ่ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง หากประชาชนสนใจร่วมสมทบทุน สร้างสามารถติดต่อได้ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

พระครูสังฆสิทธิกรกล่าวอีกว่า สำหรับพระอาการสมเด็จพระสังฆราช ขณะนี้ทรงมีพระพลานามัยสดใส ประทับนั่งได้ดี และในวันที่ 3 ต.ค. สมเด็จพระสังฆราช โปรดให้พุทธศาสนิกชนเข้าถวายสักการะได้ที่ชั้น 6 ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาล รพ.จุฬาฯ ในเวลา 16.00 น. 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2011, 10:10:17 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14170
    • ดูรายละเอียด


สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร

และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ร่วมจัดทำโครงการ 'เทิดไท้ภัทรมหาราช สาส์นสร้างสุขภาพไทยทั่วหล้า'


ด้วยการนำความรู้ด้านสุขภาพหรือบริการทางการแพทย์ที่ได้เผยแพร่สู่สาธารณะในรูปแบบต่างๆ มาผลิตเป็นสื่อวีดิทัศน์การ์ตูนทรีดีแอนิเมชั่น ซีรีส์ 'สุข' 24 ชั่วโมง 'ซีรีส์สุขภาพดี เพื่อคนรักสุขภาพ' พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะมีพระชันษาครบ 97 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2553 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554

สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้จัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่น ทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช



แอนิเมชั่นซีรีส์ที่จะจัดทำขึ้นนั้น มีจำนวน 84 ตอน ตอนละ 7 นาที นำเสนอเรื่องราวที่สนุกสนานพร้อมใส่ประเด็นความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ ถึง 84 โรค รวมทั้งยังสอดแทรกด้วยหลักคิดทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะสร้างความสุข สงบในจิตใจ สอดรับกับเนื้อเรื่องและบทพูดของตัวละคร ผสมผสานด้วยมุกตลกที่สดใส น่ารัก ดึงความสนใจของผู้ชม ด้วยการออกแบบตัวการ์ตูนที่น่ารัก น่าจดจำ


สำหรับเนื้อหาของเรื่อง เราจะใช้เจ้า 'สุข' ภูตน้อยแห่งดินแดนความสุข ถูกส่งมายังโลกมนุษย์ พร้อมเพื่อนๆ 2 ตน คือ 'จอย' และ 'บูมบูม' ทั้ง 3 เป็นนักเรียนจากโรงเรียนสุขสันต์วิทยา ที่เรียนมาถึงปีสุดท้าย และต้องทดสอบตัวเองด้วยการมาฝึกงานที่โลกมนุษย์

หน้าที่ของพวกเขา คือ สร้างความสุขให้แก่พวกมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ใหญ่ หญิงชาย

หนึ่งความสุข ที่สร้างได้ คือ หนึ่งคะแนน ที่พวกเขาจะได้รับ ทั้ง 3 ต้อง ช่วยกันสะสมแต้ม เพื่อที่จะได้สำเร็จการศึกษา แต่หลังจากที่ปฏิบัติภารกิจไปได้ไม่นาน สิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ก็คือ การทำให้คนอื่นมีความสุขนั้น จะทำให้ตัวเราเองเป็นสุขไปด้วย


ปฏิบัติการสร้างความสุข จึงกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาทำอย่างเต็มอกเต็มใจ และทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ โดยไม่ได้คิดอีกต่อไปว่า มันเป็นเพียงแค่การ เก็บแต้มคะแนน เพื่อให้เรียนจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2012, 03:48:26 pm โดย ยาใจ »

ยาใจ

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14170
    • ดูรายละเอียด






แต่ภารกิจของ 'สุข' ในแต่ละครั้ง ไม่ได้สำเร็จลงง่ายๆ เนื่องจากถูกขัดขวางโดยบุตรชายราชันย์ปีศาจนามว่า 'โมโห' พร้อมด้วย 'โลเล' สัตว์เลี้ยงประหลาดที่ติดตามเขามาจากดินแดนปีศาจ

'โมโห' ถูกส่งตัวมายังโลกมนุษย์ เพื่อฝึกฝนและทดสอบว่า เขาจะมีคุณสมบัติความชั่วร้ายพอที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากพ่อได้หรือเปล่า

ปฏิบัติการของ 'โมโห' ตรงข้ามกับของ 'สุข' และเพื่อนๆ อย่างสิ้นเชิง ทุกครั้งที่เขาสร้างความทุกข์ ให้กับมนุษย์ได้ เขาจะได้รับหนึ่งแต้มคะแนน เพราะเหตุนี้เอง เขาจึงกลายเป็นคู่ปรับที่สำคัญของ 'สุข' และเพื่อนๆ

ในตอนจบของแอนิเมชั่นซีรีส์ชุดนี้ 'สุข' และเพื่อนๆ เก็บคะแนนได้ไม่ครบ ตามที่โรง เรียนกำหนด แต่ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นสร้างความสุขให้ผู้อื่น บวกกับการพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และการทำให้ 'โมโห' และ 'โลเล' กลับเนื้อกลับตัวเป็นปีศาจที่ดีได้ ก็เป็นบทพิสูจน์ให้ได้เห็นว่า พวกเขาได้เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญที่สุดแล้ว นั่นก็คือ การอุทิศตัวเพื่อความสุขของผู้อื่น

"อาตมาคิดว่าการ์ตูนชุดนี้จะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนรักษาสุขภาพก่อนที่จะเข้ามาโรงพยาบาล รวมทั้งใช้หลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนามาใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตให้มีความสุข"

ทั้งนี้ การส่งเสริมสุขภาพด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่น จะเป็นมิติใหม่ในการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ด้วยมีเนื้อหาที่เข้าใจง่ายกว่าการเรียนรู้ทางวิชาการ

สำหรับผู้ที่สนใจ จะร่วมสมทบทุนสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 'ซีรีส์สุขภาพดี เพื่อคนรักสุขภาพ' ในการส่งเสริมให้ประชาชนรักษาสุขภาพ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช

ติดต่อได้ที่ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โทร.0-2281-2831 หรือโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โทร.0-2256-5005, 0-2256-5009


http://www.pra.kachon.com/news/detail.asp?id=318
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2011, 08:49:33 pm โดย ยาใจ »